Nồi áp suất có thực sự tạo ra những món ăn tốt cho sức khỏe

Sử dụng nồi áp suất để nấu ăn có tốt cho sức khỏe không là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Một số những lý do cho rằng nồi áp suất là thiết bị nấu ăn không tốt cho sức khỏe. Họ lập luận rằng nồi áp suất khó có thể cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng. Nấu áp suất sử dụng nhiệt độ cao bất thường, thứ mà tổ tiên chúng ta không sử dụng. Họ thích nấu chậm trên lửa.

Một số khác cho rằng việc nấu ăn trên nồi áp suất sẽ phù hợp hơn. Đem lại xu hướng nấu ăn với hương vị tươi ngon hơn với hương vị được yêu thích. Những món ăn được chế biến trong nồi áp suất được chế biến nhanh và tiện ích. Hương vị đậm đà thơm béo hơn so vói những giải pháp nấu truyền thống. Tại sao không tốt cho sức khỏe mà nước dùng trong nồi áp suất lại có sức thu hút đến vậy. Bài viết này sẽ giải đáp giúp bạn rằng nối áp suất có thực sự tốt cho sức khỏe khi sử dụng không.

Nấu ăn trong nồi áp suất là giải pháp đã xuất hiện từ rất lâu đời và giờ đây với cuộc cách mạng của công nghệ hiện đại khiến nó trở nên phổ biến với mỗi gia đình. Nồi áp suất thế hệ cũ trước đây được xem là chưa bao giờ an toàn dùng khi nấu nướng. Tuy nhiên giờ đầy những chức năng này đã được cải thiện nhờ công nghệ hiện đại cùng nhiều tình năng an toàn bổ sung.

Hai điều đáng chú ý về quy trình chế biến món ăn áp suất

Hầu hết các món ăn được chế biến trong nồi ấp suất đều cần phái sử dụng nước. Nhiệt độ của nước đóng vai trò cung cấp nhiệt gây ra sự thay đổi trong thực vật.

Điểm sôi của nước là điều cần thiết để thực phẩm nấu chín hơn. Nếu bạn sống ở độ cao lớn, nước sẽ có nhiệt độ sôi cao hơn do áp suất cao. Tương tự, nếu bạn sống ở vùng áp suất thấp, nước sẽ mất ít thời gian hơn để đun sôi. Nếu nhiệt độ sôi của nước thấp hơn bình thường, thức ăn sẽ mất ít thời gian hơn để nấu và cuối cùng, bạn sẽ nhận được thức ăn chưa chín hoặc khô. Dù bạn có tăng nhiệt độ lên cũng không thể giúp thức ăn chín nhanh hơn.

Ở những vùng áp suất thấp, bạn có xu hướng nấu thức ăn lâu hơn và cung cấp nhiều nước hơn cho thức ăn để thức ăn được nấu chín đúng cách. Mặt khác, nếu bạn sống ở nơi có áp suất cao như vậy, nơi nước có thể đun sôi ở nhiệt độ phòng, bạn sẽ không thể nấu thức ăn nếu không có cơ chế đặc biệt. Bạn sẽ cần một nồi áp suất cho mục đích này.

Bây giờ, nghĩ về độ cao thấp, bạn có thể giảm thời gian nấu bằng cách tăng áp suất của dụng cụ. Áp suất cao làm tăng nhiệt độ sôi của nước, và cuối cùng, thức ăn sẽ mất ít thời gian hơn để nấu chín. Đây là nguyên tắc của nồi áp suất.

Hãy tìm hiểu xem nồi áp suất có thực sự tốt cho sức khỏe hay bạn đang bị đánh lừa bới nhà sản xuất.

Nấu ăn bằng nồi áp suất có tốt cho sức khỏe không 

Trên thực tế không có một bằng chứng nào chỉ ra rằng nồi áp suất không tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra những sự thú vị khi chế biến món ăn bằng nồi áp suất.

  • Nấu áp suất bảo quản chất dinh dưỡng tốt hơn nấu bình thường.
  • Luộc chín giữ lại 40 – 75% vitamin trong thực phẩm.
  • Nướng có thể giữ lại 53 – 90% lượng vitamin trong thực phẩm.
  • Nếu bạn hấp công thức của mình, bạn có thể giữ được 75 – 90% vitamin có sẵn trong thực phẩm.
  • Với công nghệ nấu áp suất, bạn có thể giữ lại 90 – 95% lượng vitamin trong thực phẩm.

1. Tiết kiệm thời gian nấu ăn

Các món ăn của bạn sẽ không bị phá hủy chất dinh dưỡng trong nhiệt độ cao. Nếu không những quy trình chế biến khác như luộc hay nướng cũng vậy. Món ăn của bạn đều được chế biến ở nhiệt độ rất cao.

Mọi thứ nằm ở thời gian nấu ăn. Nếu bạn chế biến món ăn trong thời gian dài. Chất dinh dưỡng có thể ngày càng bị loại bỏ đi. Nấu ăn bằng nồi áp suất sẽ tiết kiệm thời gian cho việc chế biến món ăn. Điều này sẽ giúp việc bảo quản chất dinh dưỡng của bạn được tốt hơn. Nấu ăn bằng nồi áp suất chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với phương pháp truyền thống.

2. Sử dụng ít nước hơn

Các chuyên ra nấu ăn yêu thích việc hấp hơn là luộc món ăn của mình trong nước. Chất dinh dưỡng bên trong món ăn của bạn có thể rất dễ bị hòa tan trong nước. Với nồi áp suất thì lại hiệu quả hoàn toàn hơn so với phương pháp truyền thống. Nó hoàn toàn sử dụng toàn bộ hết nước khi chế biến những món ăn. Đồng thời nước di chuyển bên trong nối áp suất sẽ tạo ra hơi nước làm chín món ăn. Khả năng làm thất thoát chất dinh dưỡng sẽ bị ít hơn.

Khi nhiệt độ trong nồi áp suất giảm xuống. Hơi nước sẽ ngưng tụ bám vào thức ăn của bạn. Điều này giúp bảo quản chất dinh dưỡng nhiều hơn. Có thể chứng minh rằng giải pháp nấu ăn bằng nồi áp suất sẽ tốt cho sức khỏe của người sử dụng hơn.

3. Biến tính protein

Tất cả các phương pháp nấu ăn đều nhằm mục đích làm biến tính protein để thực phẩm có thể tiêu hóa được. Cơ thể con người không thể đồng hóa protein mà không phá vỡ nó thành các hạt nhỏ. Khi bạn hầm thịt và làm cho nó đủ mềm để ăn, bạn thực sự đang làm biến tính các protein trong đó. Nói tóm lại, bạn nấu thức ăn để phá vỡ các protein trong đó.

Nấu áp suất được cho là cách tốt cho sức khỏe nhất vì chúng giúp hấp thụ dinh dưỡng một cách vô cùng hoàn hảo . Bằng cách nấu đậu Hà Lan ngâm áp suất, bạn có thể tăng tỷ lệ tiêu hóa protein lên tới 84%, trong khi đun sôi có thể lên tới 81%.

4. Nồi áp suất tốt cho sức khỏe hơn khi chế biến các loại đậu và rau củ

Đúng! Nồi áp suất làm cho các loại đậu và ngũ cốc dễ tiêu hóa hơn so với đun sôi. Nó làm như vậy bằng cách giảm lectin và axit phytic có trong ngũ cốc và các loại đậu.

Axit Phatic ngăn cơ thể con người sử dụng khoáng chất và chất dinh dưỡng bên trong ngũ cốc và các loại đậu vì nó liên kết chặt chẽ với chúng. Đây là lý do tại sao những nguồn thực phẩm này quá khó tiêu hóa.

Một nghiên cứu về đậu Hà Lan chỉ ra rằng đậu Hà Lan ngâm nước sôi làm giảm 29% hàm lượng axit phytic, trong khi nấu bằng áp suất làm giảm 54% hàm lượng này. Nấu đậu Hà Lan trong nồi áp suất tốt cho sức khỏe hơn gấp 2 lần.

Lectin là một chất kháng dinh dưỡng khác được tìm thấy trong ngũ cốc và nó có thể được xử lý tốt nhất bằng cách nấu áp suất.

5. Sự hình thành Acrylamide và chất gây ung thư

Bạn có thể nêu lên mối lo ngại rằng nhiệt độ cao có thể gây ra sự hình thành các hợp chất không tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn như chất gây ung thư và acrylamit. Các hợp chất này chủ yếu được hình thành khi nấu khoai tây ở nhiệt độ cao.

Với nồi áp suất, các hợp chất này hoàn toàn không được hình thành. Lý do là acrylamit được hình thành trong quá trình nấu khô, chẳng hạn như quay, nướng hoặc chiên ngập dầu. Do sự hiện diện nhất quán của hơi nước trong nồi áp suất, các hợp chất này không thể hình thành. Đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn khi chế biến trong nồi áp suất.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, họ đã tìm thấy lượng acrylamide không đáng kể trong khi nấu khoai tây bằng áp suất trong 20 phút. Khi thời gian nấu giảm xuống còn mười phút, không có bất kỳ dấu hiệu nào của những gốc tự do này.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Số 11 LK 34 KDT mới Vân Canh, Xã Vân Canh, Huyện Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0328326212

Website: https://gume.net.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

032 8326212